Top 14 công cụ Lean và lợi ích của Lean

Top 14 công cụ Lean và lợi ích của Lean quản lý chất lượng

14 công cụ Lean

STT

CÔNG CỤ

MỤC ĐÍCH

MÔ TẢ

1

5S
Giảm thiểu hao phí về thời gian và di chuyển ở mức độ vi môPhương pháp này dùng những công cụ để dọn dẹp và tận dụng tối đa địa điểm .

2

Mô hình sản xuất CellĐơn giản hóa quy trình phân phối hàng hóa và tập trung vào từng sản phẩm hoặc dòng sản phẩm gia đình để cải tiến chất lượng, tồn kho và nhiều thông số khácMô hình được triển khai trong đơn vị nhỏ khoảng 3-15 người để xây dựng chi tiết từng sản phẩm hoặc dòng sản phẩm gia đình.

3

7 loại hao phí
Cải thiện hiệu quả và hiệu năngLoại bỏ các hao phí là trọng tâm của sản xuất Lean. Ứng dụng tất cả các công cụ và kỹ thuật khác nhau nhằm mục đích quan trọng này

4

Kaizen
Cải thiện quy trình công việc theo nhiều cáchKaizen là tiếng Nhật Bản có nghĩa cải thiện hoặc “làm cho mọi thứ tốt hơn”. Trong sản xuất Lean,  có thể áp dụng  cải thiện nhanh chóng (Blitz) hoặc cải tiến liên tục chậm (nhanh chóng và dễ dàng).

5

Lean Office
Mang nguyên tắc Lean vào hoạt động bình thường trong môi trường công sở.Nhiều practices, công cụ và kĩ thuật của sản xuất Lean có thể áp dụng giống vậy (hay tốt hơn) vào môi trường công sở và quản lí

6

Lean SuppliersĐẩy nhanh các cải tiến ngược dòng trong chuỗi cung ứngBao gồm tìm kiếm nhà cung cấp, phát triển các nhà cung cấp Lean trong hiện tại và thu hẹp số lượng các nhà cung cấp.

7

Chiến lược sản xuấtĐảm bảo năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trườngLập các chính sách và kế hoạch để giải quyết các vấn đề: năng lực, cơ sở vật chất, kĩ thuật, chất lượng, tổ chức, nhân sự…

8

Mô hình sản xuất hỗn hợpQuy trình sản xuất ngược dòng làm việc trôi chảy trong một dây chuyền lắp ráp .Công cụ này đề cập đến việc xây dựng nhiều mô hình trên một dây chuyền lắp ráp để sản xuất cùng một lúc chứ không sản xuất lần lượt

9

Poka yoke
Ngăn ngừa sản phẩm lỗi và hư hỏngKhéo léo sử dụng một loạt các thiết bị để tránh những sai lầm

10

Six Sigma
Cải thiện chất lượng, kết quả điều hành, sản xuất và hệ thống.Phương pháp nghiêm khắc và có nhiều luật lệ, sử dụng dữ liệu và thống kê

11

Kiểm soát quy trình bằng phương pháp thống kê (SPC)
Cải thiện chất lượng và quy trình sản xuất bằng cách sử dụng phương pháp thống kêSPC sử dụng một loạt các công cụ phân tích, thống kê để phát hiện lỗi và kiểm soát quy trình sản xuất

12

Takt TimeCân bằng đầu ra của quá trình sản xuất liên tục và tình trạng tồn/ thiếu hàngThời gian trung bình cần thiết giữa các khâu của một quá trình cụ thể nhằm đáp ứng các yêu cầu khách hàng

13

Phát triển Nhóm làm việcTạo động lực, tăng cường điều phối, và khai thác kiến thức của nhân viên.Tổ chức các nhóm làm việc nhỏ khoảng 5-15 người để giải quyết vấn đề, quản lý công việc. Cung cấp  kỹ năng giao tiếp cần thiết cho việc ra quyết định.

14

Sơ đồ chuỗi giá trị
Hình dung quy trình ở mức vĩ mô và phù hợp đối với nguyên tắc hệ thống sản xuất Toyota (TPS) .Sử dụng nhiều yếu tố của TPS và xác định làm thế nào để sử dụng hiệu quả các yếu tố trong quá trình cải tiến

Lợi ích của Lean

Tại sao nên triển khai Lean Manufacturing?

Có rất nhiều công ty đã triển khai Lean Manufacturing và ca ngợi hết lời cũng như tuyên bố cải tiến lớn là công ty của họ “đã tinh gọn” và không thấy vấn đề gì từ nó cả! Nhưng sự thật là gì, đâu là lợi ích của Lean Manufacturing?

Lợi ích khi triển khai Lean Manufacturing

Triển khai Lean Manufacturing bằng cách đưa giá trị vào đúng thời điểm khách hàng cần (Just In Time) để ngăn chặn và loại bỏ hao phí trong quá trình sản xuất. Hao phí bao gồm một trong 7 loại hao phí: di chuyển nhiều; tồn kho; chuyển động thừa; chờ đợi; sản xuất thừa; hàng hư/ sửa; qui trình không phù hợp. Tất cả các loại hao phí đều tác động trực tiếp đến chi phí, không có giá trị bổ sung vào các hoạt động mà khách hàng không sẵn sàng chi trả và không có giá trị đối với sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Nhiều cuộc điều tra cho thấy rằng chỉ có khoảng 5% thời gian được dùng đúng, còn lại 95% đều là hao phí. Vậy hãy nghĩ xem nếu chúng ta xóa bỏ 95% hao phí thời gian và nỗ lực, sẽ có chuyện gì xảy ra?

Lean tiêu biểu sẽ cải thiện:

  • Chất lượng sản phẩm, giảm sản phẩm hư/ sửa lại (trước và sau xuất xưởng)
  • Giảm hư hỏng máy móc và sai quy trình
  • Mức độ tồn kho ít hơn
  • Tăng doanh thu
  • Cần ít không gian hơn
  • Hiệu quả cao hơn, sản phẩm/công nhân/giờ cao hơn
  • Cải thiện khả năng giao hàng
  • Phát triển nhanh hơn
  • Tăng mức độ hài lòng của khách hàng: Nguyên tắc đầu tiên của Lean là xác định giá trị nhận thức của khách hàng. Nếu bạn có thể cung cấp cho khách hàng mỗi thứ mà họ muốn thì chắc chắn bạn đã làm họ hài lòng. Nếu bạn luôn luôn cung cấp sản phẩm/ dịch vụ chất lượng đúng lúc, đúng chỗ thì bạn đã thành công! Triển khai Lean giúp bạn làm hài lòng khách hàng và khiến họ quay trở lại và tất nhiên là điều đó giúp bạn duy trì hay thậm chí là phát triển doanh nghiệp.
  • Cải thiện lòng trung thành của nhân viên
  • Cải thiện mối quan hệ với nhà cung cấp
  • Phát triển việc kinh doanh
  • Tăng lợi nhuận: Đa số doanh nghiệp làm theo công thức Giá bán = Lợi nhuận + Chi phí. Nhưng nếu giá bán quá cao thì khách hàng sẽ không mua, mà giá bán thì được ấn định bởi thị trường chứ không phải doanh nghiệp. Do vậy nếu giá bán không hợp lý thì sẽ không duy trì và gia tăng khách hàng được. Doanh nghiệp nên làm theo công thức Lợi nhuận = Giá bán – Chi phí

Lean giúp bạn giảm thiểu chi phí, chi phí càng giảm thì lợi nhuận càng tăng. Mỗi đồng tiết kiệm được công vào lợi nhuận của doanh nghiệp. Doanh nghiệp triển khai Lean tiết kiệm được đáng kể

Rủi ro

Lean không phù hợp cho tất cả! Nó đòi hỏi sự cam kết và sự tham gia của mọi người trong tổ chức. Mọi người thấy rằng việc nâng cao hiệu quả khiến công việc của họ không cần thiết nữa nên họ thường không chấp nhận những thay đổi trừ khi có các chính sách để triển khai hiệu quả.

Triển khai Lean Manufacturing và công cụ Lean là một phương pháp đã được chứng minh để cải thiện kinh doanh của bạn và đánh bại các đối thủ cạnh tranh.

Ban biên tập: Ecci Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *