Chatbot là một cụm từ khá quen thuộc, nhất là với những ai thường xuyên sử dụng mạng xã hội để tư vấn trả lời và trả lời khách hàng. Trong kinh doanh online thì đây là một ứng dụng quan trọng đối với một doanh nghiệp trong thời đại internet như ngày nay. Vậy chatbot là gì? Các lợi ích của chatbot trong kinh doanh online ra sao? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.
Khái niệm về chatbot
Chatbot là chương trình máy tính được thiết kế nhằm mô phỏng cuộc trò chuyện giữa con người trên internet. Ví dụ dễ hiểu đối với doanh nghiệp đặc biệt là lĩnh vực thương mại thì việc trao đổi, tư vấn, chốt đơn online là điều thường xuyên xảy ra. Chatbot chính là sử dụng vào những mục đích như trên. Điểm đặc biệt của chatbot là nó được lập trình sẵn, có thể tương tác với con người thông qua trí tuệ nhân tạo.
Chatbot có thể hoạt động độc lập tuy nhiên hiện tại người ta thường sử dụng chatbot messenger, hoặc trên các nền tảng mạng xã hội khác. Dạng phần mềm này có thể kết nối với Facebook Messenger hay các ứng dụng chát khác tạo thuận tiện cho cả người bán lẫn người mua.
Phân loại chatbot
Chatbot quy tắc
Dạng bots này sẽ tương tác với người dùng thông qua các cuộc hội thoại được lập trình. Trong mỗi bước khách hàng phải lựa chọn các câu hỏi có sẵn. Nhờ vào quy tắc lập trình mà chatbot có thể đưa ra câu trả lời tương ứng. Thông thường kịch bản của cuộc đối thoại sẽ khá đơn giản. Thường được sử dụng để hỗ trợ khách hàng trong các tính năng như đặt hàng, giao hàng hay theo dõi thông tin đơn hàng.
Chatbot trò chuyện
Chatbot trò chuyện thường được gọi với tên là trợ lý ảo hoặc trợ lý kỹ thuật số. Chúng sẽ có khả năng tương tác tốt hơn nhiều so với chatbot quy tắc. Nghĩa là khách hàng có thể trò chuyện tương tác với chúng như cách con người nói chuyện với nhau ngoài thực tế hoặc trên tin nhắn. Để có thể làm được như vậy các bots AI này sẽ được áp dụng trí thông minh dự đoán đồng thời chúng còn có thể phân tích và hiểu được sở thích của khách hàng. Dựa vào quá trình thu thập thông tin sẽ đưa ra câu trả lời phù hợp cho cuộc hội thoại. Ví dụ về chatbot trò chuyện gần gũi với người sử dụng smartphone nhất đó chính là trợ lý Google.
Lợi ích của việc sử dụng chatbot trong kinh doanh online?
Cá nhân hóa tốt hơn
Chatbot được thiết kế với khả năng ghi nhớ thông tin cơ bản về khách hàng. Không chỉ vậy dựa trên lịch sử giao dịch và sở thích, nó có thể tổng kết và đưa ra những tư vấn phù hợp với từng khách hàng, từng loại sản phẩm.
Thời gian phản hồi nhanh chóng và online 24/7
Vì là dạng phần mềm ảo nên chatbot sẽ luôn ở trạng thái chờ, khi có tin nhắn hoặc comment từ khách hàng sẽ tự động trả lời. Nhờ vào động thái trả lời nhanh chóng, bạn hoặc doanh nghiệp sẽ nhận được đánh giá tích cực từ khách hàng. Điều này mang lại trải nghiệm tốt và tăng khả năng chốt đơn.
Tiết kiệm chi phí và thời gian
Với cách truyền thống bạn sẽ cần thuê một hoặc nhiều người thực hiện công việc tư vấn, chăm sóc khách hàng. Họ cần có thời gian để tìm hiểu về sản phẩm và tất nhiên cũng có một mức lương nhất định. Nhưng với chatbot bạn chỉ cần bỏ tiền ra một lần hoặc định kỳ là đã có thể làm được số lượng công việc tương đương với rất nhiều nhân viên tư vấn. Tất nhiên chi phí này sẽ rẻ hơn rất nhiều so với thuê nhân viên.
Bên cạnh đó nếu như trong cùng một thời gian mà có quá nhiều khách hàng liên hệ thì phần mềm vẫn có thể xử lý chúng một cách nhanh chóng mà không hề có sự nhầm lẫn.
Tiếp cận khách hàng tốt hơn
Một số loại chatbot còn có khả năng giới thiệu đến khách hàng các chương trình ưu đãi, khuyến mãi tự động. Dựa vào sở thích và hành vi trước đó mà đưa ra gợi ý chương trình thích hợp nhất. Đây cũng là một trong những ưu điểm mà nhiều người lựa chọn sử dụng chatbot thay cho hình thức chat truyền thống.
Nên sử dụng chatbot nào?
Ngày nay kinh doanh online được rất nhiều người quan tâm dẫn đến tỷ lệ cạnh tranh vô cùng cao. Do vậy bạn cần phải tạo sự tin tưởng và thiện cảm đối với khách hàng. Chatbot chính là công cụ hỗ trợ tốt nhất cho những ai đang kinh doanh online nhờ vào những lợi ích mà nó mang lại. Vậy nhưng giữa muôn vàn lựa chọn thì nên đâu mới là nơi bạn nên tin tưởng?
Một gợi ý khá hoàn hảo cho bạn đó là phần mềm đến từ thương hiệu AhaChat. AhaChat là công ty công nghệ chuyên cung cấp các giải pháp chatbot phục vụ cho kinh doanh online. Đặc biệt sản phẩm của công ty có thể sử dụng trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram. Đây đều là cách mạng xã hội khi có lượng người dùng Việt Nam hỗ trợ rất tốt cho mục đích tăng lượng khách hàng tiềm năng.
Để biết thêm thông tin về các dịch vụ mà AhaChat cung cấp vui lòng liên hệ
Công Ty TNHH AhaChat
Email: tynguyen@ahachat.com
Website: https://ahachat.com
Hotline: 0912543223 (Từ 8h00 – 22h00 các ngày từ thứ 2 đến Chủ nhật)
Địa chỉ: 215/89/04 Hà Huy Tập, Phường Hòa Khê, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng
Chi nhánh:
- Nghệ An: Tầng 2, Rạp 12/9, 22 Quang Trung, TP. Vinh, Nghệ An – 09125 43223
- TPHCM: Tầng 8, Toà nhà Liên hiệp, 224 Điện Biên Phủ, Phường 7, Quận 3, TP.HCM – 08357 08333
- Hà Nội: Tầng 22, Tòa N09B2 đường Thành Thái, Dịch Vọng, Cầu giấy, Hà Nội – 03866 31778
Theo: Ngọc Yến – ECCI