Khi tìm hiểu thông tin về các sản phẩm và dịch vụ, chắc chắn bạn đã nghe tới ISO. Thông thường những sản phẩm đạt chất lượng ISO sẽ được đánh giá là uy tín. Vậy ISO là gì? Tại sao doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn ISO? ISO có những loại nào?
1, Tiêu chuẩn ISO là gì?
ISO (International Organization for Standardization) là tên của Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế. Tổ chức này được lập gia với vai trò tạo lập các tiêu chuẩn quốc tế và ban hành các tiêu chuẩn thương mại và công nghiệp sử dụng trên toàn thế giới.
Vậy tiêu chuẩn ISO là gì? Tiêu chuẩn ISO là hệ thống các quy tắc đã được chuẩn hóa ở phạm vi quốc tế. Tiêu chuẩn này sẽ hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp duy trì hoạt động và phát triển. Khi có tiêu chuẩn ISO thì các giá trị khác của tổ chức, doanh nghiệp cũng được nâng cao trên thị trường. Mỗi lĩnh vực và ngành nghề khác nhau lại có bộ tiêu chuẩn ISO khác nhau.
2, Vì sao doanh nghiệp nên có tiêu chuẩn ISO?
Trên đây, chúng ta đã biết tiêu chuẩn ISO là gì. Vậy tại sao doanh nghiệp cần đạt được tiêu chuẩn ISO? Tiêu chuẩn ISO là yếu tố góp phần khẳng định về giá trị, chất lượng của sản phẩm và dịch vụ. Tuân theo tiêu chuẩn ISO, doanh nghiệp sẽ dễ dàng quản lý chất lượng hơn.
Ngày nay, tiêu chuẩn ISO đã trở nên phổ biến và được cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng quan tâm. Áp dụng tiêu chuẩn ISO, doanh nghiệp sẽ có được rất nhiều lợi ích về mặt thương hiệu và hiệu quả kinh doanh.
Hiện nay, có rất nhiều phần mềm quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO được các công ty chuyên cung cấp phần mềm như Actisoft, mona, zintech,… cung cấp đã giúp rất nhiều cho các doanh nghiệp trong thời kì số hoá.
3, Các nguyên tắc phát triển của tiêu chuẩn ISO là gì?
Tiêu chuẩn ISO phát triển dựa trên một số nguyên tắc nhất định:
- Đầu tiên là khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường. Dựa vào quá trình nghiên cứu thông tin từ các ngành nghề, thông tin về thị trường mà ban quản lý ISO sẽ đưa ra các tiêu chuẩn phù hợp. Nhờ đó mà giúp các cá nhân, tổ chức giải quyết được các vấn đề đang gặp phải.
- Thứ 2 là phát triển nguyên tắc ISO dựa vào chuyên môn. Các tiêu chuẩn ISO không tự nhiên mà có mà nó được hình thành bởi nhóm các chuyên gia có bề dày kinh nghiệm trên toàn thế giới.
- Thứ 3 là thành quả của quá trình tổng hợp. Các chuyên gia của tổ chức ISO sẽ nghiên cứu, phân tích thông tin thực tế để đưa ra các tiêu chuẩn hiệu quả. Các kết quả thực tế đã được chứng nhận.
- Thứ 4 là dựa trên ý kiến, sự đồng thuận của nhiều bên liên quan. Đây là kết quả của quá trình quan sát từ nhiều phía.
4, Các loại chứng nhận ISO
Sau khi biết ISO là gì, tầm quan trọng của ISO với doanh nghiệp như thế nào, nguyên tắc xây dựng ISO ra sao – Chúng ta cùng điểm danh các loại chứng nhận ISO hiện có nhé. Trên phương diện quốc tế, tiêu chuẩn ISO thiết lập chủ yếu cho việc quản lý kinh doanh và công nghiệp. Hiện có 7 tiêu chuẩn ISO được sử dụng thông dụng:
- Tiêu chuẩn ISO 9001: Dành cho các tổ chức thuộc mọi quy mô, mọi loại hình đang thực hiện hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả. Hiện tại có 5 phiên bản của tiêu chuẩn ISO 9001.
- Tiêu chuẩn ISO 14001: Đây là tiêu chuẩn của hệ thống quản lý môi trường.
- Tiêu chuẩn ISO 22000: Chứng nhận an toàn thực phẩm.
- Tiêu chuẩn ISO 4500: Gồm các hệ thống quản lý về an toàn, sức khỏe nghề nghiệp.
- Tiêu chuẩn ISO 17025: Tiêu chuẩn hướng dẫn kỹ thuật và hệ thống dành cho các phòng thí nghiệm hiệu chuẩn và thử nghiệm.
- Tiêu chuẩn ISO HACCP: Xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm.
- Tiêu chuẩn ISO OHSAS 18001: Tiêu chuẩn các nhu cầu về hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe.
Qua bài viết trên đây, chúng ta đã biết ISO là gì và tầm quan trọng của ISO với doanh nghiệp. Nhìn chung, doanh nghiệp muốn phát triển ổn định và nâng cao vị thế trên toàn cầu áp dụng tiêu chuẩn ISO.
Một doanh nghiệp có thể ứng được nhiều tiêu chuẩn ISO và các giấy chứng nhận cùng lúc. Chính vì vậy, để gia tăng thương hiệu và vị thế trên trường quốc tế thì doanh nghiệp nên tuân thủ theo tiêu chuẩn ISO ngay hôm nay.
Theo: Ngọc Yến – Ecci